இலங்கையின் கிழக்கு கடற்கரையில் திருகோணமலைக்கு அருகில் சங்கரி தேவி கோவில் உள்ளது. கோணேஸ்வரம் சிவன் கோயிலுக்குப் பக்கத்தில், முதல் கோயில் பல ஆண்டுகளுக்கு முன்பு இடிக்கப்பட்ட நிலையிலும் புதிய கோயில் கட்டப்பட்டுள்ளது.
ஸ்ரீ சங்கரி தேவி கோயில் வரலாறு | Shri Shankari Devi Temple History in Tamil
ஒரு மலையின் உச்சியில் அமைந்துள்ள சங்கரி தேவி மற்றும் திரிகோணேஸ்வரா ஆகியவை இலங்கையின் நான்கு முக்கியமான சிவன் கோவில்களில் இரண்டு; மற்ற மூன்று காலி, கீத்தீஸ்வரம் மற்றும் முனீஸ்வரம்.
2500 ஆண்டுகளுக்கு முன்பு, முதல் மன்னர்களில் ஒருவரான இளவரசர் விஜய் கிமு 300 இல் இலங்கைக்கு வருவதற்கு நீண்ட காலத்திற்கு முன்பே இங்கு அம்மன் வழிபட்டார். பாறையின் மேல் ஒரு பெரிய கட்டிடத்துடன், இது தெற்கில் உள்ள பணக்கார கோவில்களில் ஒன்றாகும்.
தொல்லியல் தரவுகளின்படி, மலை உச்சியில் மூன்று கோவில்கள் இருந்தன. பெரிய தெய்வத்தின் சிலை இந்தியப் பெருங்கடலால் வடிவமைக்கப்பட்ட மிக உயர்ந்த கோபுரத்தில் அமைந்துள்ளது.
கோவில் சிறிய மண்டபங்கள் மற்றும் ஒருவேளை ஆயிரம் தூண்கள் கொண்ட ஒரு பெரிய கட்டிடம். சங்கரி தேவி கோவில் ராவணன் வேட்டு என்ற பிரமிக்க வைக்கும் மலைப்பகுதியில் அமைந்துள்ளது.
திருகோணமலை பிரதேசத்தில் எரிமலைச் செயற்பாடுகள் மற்றும் நிலநடுக்கச் செயற்பாடுகள் தொடர்ந்தும் இடம்பெற்று வருகின்றன.
அருகில் இருக்கும் கன்னியா வெந்நீர் ஊற்றுகள், அப்பகுதியில் எரிமலைகள் நிகழ்வதை நிரூபிக்கின்றன. சங்கரி கோயில் பல்லவர், பாண்டிய மற்றும் சோழ மன்னர்களிடமிருந்து மிகுந்த கவனிப்பையும் வளர்ச்சியையும் பெற்றது.
கி.பி 1505க்குப் பிறகு, போர்த்துகீசிய குடியேற்றவாசிகள் இப்பகுதியை ஆக்கிரமித்து, இலங்கைத் தீவில் இருந்த பல வழிபாட்டு வீடுகளை இடித்துத் தள்ளினார்கள்.
1624ஆம் ஆண்டு ஏப்ரல் 14ஆம் தேதி தமிழ்ப் புத்தாண்டு தினத்தில் சிலைகள் ஊர் முழுவதும் ஊர்வலமாகச் சென்றன.
போர்த்துகீசியர்கள் கோவிலின் செல்வங்கள் அனைத்தையும் பூசாரிகளாகக் காட்டிக்கொண்டு உள்ளே உடைத்தபோது இடித்துத் தள்ளினார்கள்.
அவர்கள் தங்கள் கப்பலில் இருந்து பீரங்கி குண்டு மூலம் கோவிலின் உச்சியை கூட சோதனை செய்தனர். கோயில் இடிக்கப்பட்டது, மேலும் எஞ்சிய பொருட்களைப் பயன்படுத்தி ஃபிரடெரிக் கோட்டை கட்டப்பட்டது.
அப்போது கோயில் இருந்த இடத்தில் ஒற்றைத் தூண் இருந்தது. 1948 இல் இலங்கை சுதந்திரம் அடைந்ததைத் தொடர்ந்து, போர்த்துகீசிய படையெடுப்பாளர்களிடமிருந்து அவர்களைப் பாதுகாப்பதற்காக திரிகோணேஸ்வரா மற்றும் சங்கரி தேவி தெய்வங்கள் கிணற்றில் மறைக்கப்பட்டன.
இந்த தெய்வங்கள் சமீபத்தில் டிரினோவில் ஒரு கிணற்றில் இருந்து கண்டுபிடிக்கப்பட்டன. சில பௌத்தர்கள் மகாசேன மன்னனுக்காக கோவிலின் வடிவமைப்பைப் பாதுகாத்தனர், அவர் கோயிலை இடித்து அதற்குப் பதிலாக ஒரு டகோபாவை அமைத்தார், அதே நேரத்தில் தென்னிந்தியாவின் சோழ மன்னன் குளாக்கோட்டனால் கோயில் புதுப்பிக்கப்பட்டது.
லிஸ்பன் அருங்காட்சியகம் அழிக்கப்பட்ட கோவிலில் இருந்து மீட்கப்பட்ட பல கலைப்பொருட்கள் உள்ளது.
கி.பி. 1500க்குப் பிறகு குறைந்தது 500 ஆண்டுகளுக்குப் பல்வேறு கண் நிறங்களைக் கொண்ட நபர்களால் இப்பகுதி கட்டுப்படுத்தப்படும் என்று குலக்கோட்டனின் கல்வெட்டு கூறுகிறது, அதில் இரட்டை மீன் சின்னம் இருந்தது. பின்னர், இப்பகுதி முந்தைய மன்னர்களான வடுகுகளால் ஆளப்படும்.
கல்வெட்டு உண்மையாக மாறியது; டச்சுக்காரர்கள் திருகோணமலையை ஏறக்குறைய 500 ஆண்டுகள் கைப்பற்றிய பின்னர், 1795 இல் பிரித்தானியர்கள் இலங்கையைக் கைப்பற்றும் வரை வடுகஸ் மற்றும் பிரெஞ்சுக்காரர்கள் ஆட்சியைக் கைப்பற்றினர்.
1689 ஆம் ஆண்டில், சிலைகளை வைப்பதற்காக ஒரு சிறிய கோவில் கட்டப்பட்டது; இருப்பினும், பொது வழிபாடு தடை செய்யப்பட்டது. திரிகோணேஸ்வரருக்கு, 1952ல் ஒரு கோவிலும் கட்டப்பட்டது.
தற்போது, சங்கரி தேவி கோவிலுக்கு அடுத்ததாக திரிகோணேஷ்வர் கோவில் உள்ளது, இது 1952ல் அப்பகுதியில் வசிக்கும் இந்துக்களால் கட்டப்பட்டது. இது ஒரு நீண்ட 450 ஆண்டு இடைநிறுத்தத்திற்குப் பிறகு உருவாக்கப்பட்டது.
இந்து சமுத்திரத்தை நோக்கிய குன்றின் விளிம்பில், கோயிலுக்குப் பக்கத்தில் ஒரு புனித பில்வ மரம் அமைந்துள்ளது. சிவபெருமான் அகஸ்திய முனிவருக்கு ராவணன் வழிபட்டதைக் கண்டு நெகிழ்ந்து திரிகோணேஸ்வரர் கோயிலைக் கட்ட அனுமதித்தார்.
இது ஆச்சரியமாக இருக்கிறது, ஏனென்றால் இறைவன் தனது பக்தர் ஒருவருக்காக இதை செய்தார் என்று சிலர் நினைக்கிறார்கள். தேவி கோயிலில் சங்கரி தேவி மாதுமை அம்பாள் என்று போற்றப்படுகிறாள்.
Read also: சாமுண்டீஸ்வரி கோயில் வரலாறு
கதைகள்
சங்கரி தேவி கோவில் கடந்த காலத்தில் மிகவும் பிரபலமான மற்றும் மதிப்புமிக்கதாக இருந்தது. இக்கோவில் வளமான வரலாறு மற்றும் கலாச்சாரத்துடன் தொடர்புடையது. கோயிலைப் பற்றிய சில கதைகளைப் பார்ப்போம்.
திரேதா யுகத்தின் போது பார்வதி, சிவபெருமானுடனும் அவர்களது சந்ததியினருடனும் திருப்தியுடன் வாழக்கூடிய ஒரு பெரிய, நேர்த்தியான இல்லத்திற்கான ஆழ்ந்த ஏக்கத்தை வளர்த்துக் கொண்டார்.
அவள் சிவனை அணுகி ஒரு பெரிய அரண்மனை மாதிரியான வீட்டிற்கு தனது விருப்பத்தைப் பற்றி அவரிடம் சொன்னபோது அவளுடைய பதட்டம் தெளிவாகத் தெரிந்தது.
சிவன் மிகவும் அடக்கமான முறையில் பதிலளித்தார். சிவன் பார்வதியிடம், அவர் யோகிகளில் ஒரு பக்தியுள்ள யோகி என்பதை மறந்துவிட்டாரா என்று கேட்டார்.
அவர் வழக்கமான மற்றும் ஆடம்பர வாழ்க்கை என்று வேறுபடுத்தவில்லை. கடைசியில் பார்வதியின் கோரிக்கையை நிறைவேற்ற சிவன் முடிவெடுத்தார். சிவன் தன் உள்ளங்கைகளை அசைத்து விஸ்வகர்மாவின் உதவியை நாடினார்.
பார்வதியின் கோரிக்கையை நிறைவேற்ற, சிவன் இதுவரை கண்டிராத மிகவும் செழுமையான மாளிகையை கட்டும்படி கேட்டார்.
விஸ்வகர்மா இலங்கையில் ஒரு அற்புதமான இடத்தில் ஒரு அற்புதமான அரண்மனையை நிறுவினார், அது வைரங்கள் மற்றும் நகைகளால் அலங்கரிக்கப்பட்டு, நீரூற்றுகளால் குளிர்ச்சியாக இருந்தது.
சடங்குக்கு பொருத்தமான பிராமணரைத் தேர்ந்தெடுப்பதற்காக, பார்வதி கிருஹப்பிரவேஷம் செய்வதற்காக சிவனுடன் இலங்கைக்கு பயணம் செய்தார்.
அவர்கள் ராவணன் ஓம் நம சிவாய ஓதுவதைக் கேட்டதும், சிவபெருமான் மகிழ்ச்சியடைந்து, அவனுடைய கனவுகள் அனைத்தையும் நனவாக்கும் வரத்தை அவனுக்கு அளித்தார்.
விஸ்ரவஸின் மகன் மற்றும் வேத ஞானம் அனைத்தையும் பெற்றவர் என்பதை உணர்ந்த பின்னர், க்ரிஹபர்வேஷ சடங்கை மேற்கொள்ள சிவன் ராவணனை நியமித்தார்.
பதவியை ஏற்றுக்கொண்ட பிறகு, ராவணன் விழாவிற்கு ஒரு நாளை முடிவு செய்தார். அவர் ஜோதிடத்தில் நிபுணராக இருந்தார் மற்றும் ராவண சம்ஹிதை புத்தகத்தை எழுதினார்.
Read also: பிரமராம்பிகை கோவில் வரலாறு
குறிப்பிட்ட நாளில், ராவணன் அனைத்து பொருத்தமான ஸ்லோகங்கள் மற்றும் மந்திரங்களைப் பயன்படுத்தி தனது பணிகளைச் செய்தார். எல்லாமே பார்வதியை மிகவும் மகிழ்வித்தது, அவள் ராவணனுக்கு தக்ஷிணையாக ஒரு வரத்தை அளித்தாள்.
ஒரு பிராமணன் தனக்குக் கொடுக்கப்பட்டவற்றில் திருப்தியடைய வேண்டும் என்றும், தன் சொந்த கோரிக்கைகளை எழுப்பக்கூடாது என்றும் நினைத்து சிவன் சிரித்தார்.
ராவணன் முகத்தில் புன்னகையுடன் அந்த வாய்ப்பை ஏற்றுக்கொண்டு, அரண்மனையை தக்ஷிணையாகக் கேட்டு, அதன் மீதான தனது அன்பை அறிவித்தான்.
பார்வதி தன் மனைவியைக் கொடுத்த பிறகு, அரண்மனையைக் கேட்டதற்காக ராவணன் பயங்கரமாக உணர்ந்தான். சிறிதும் தாமதிக்காமல், பார்வதியிடம் தனது வருத்தத்தை தெரிவித்து, அவளை இங்கு குடியமர்த்துமாறு கேட்டுக்கொண்டார்.
இங்கே, ராவணன் சங்கரி தேவிக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்ட ஒரு பிரமாண்டமான, விரிவாக வடிவமைக்கப்பட்ட கோவிலைக் கட்டினான். கோவிலை சுற்றியுள்ள பகுதி மிகவும் அழகாக இருந்தது.
அவர் இலங்கையின் மிக நேர்த்தியான தோட்டங்களில் ஒன்றையும் இந்த ஆலயத்தில் சேர்த்தார். தேவியின் அருளால் அரசாட்சி செழித்தது. ராவணன் சீதையைக் கடத்தி இங்கே அழைத்துச் சென்றபோது, பிரச்சனைகள் ஆரம்பித்தன.
கோபமடைந்த சங்கரி தேவி, சீதையை மீண்டும் ராமரிடம் ஒப்படைக்குமாறு ராவணனிடம் கெஞ்சினாள். இதை ராவணன் ஏற்காததால் சங்கரி தேவி விரக்தியுடன் தீவை விட்டு வெளியேறினாள்.
இராமன் இராவணனை வதம் செய்த பின் விபீஷணன் இலங்கையின் அரசனாக முடிசூடினான். சங்கரி தேவி மீண்டும் ராஜ்யத்தில் தங்கி இலங்கைக்கு மகிமையை மீட்டெடுப்பார் என்று அவர் நம்பினார்.
ஆதிசேஷனின் கதை பிரபஞ்சம் ஸ்தாபிக்கப்பட்ட போது, பரமஷ்வேரா ஏராளமான கடவுள் மற்றும் தெய்வங்களுக்கு குறிப்பிட்ட திறன்களை வழங்கினார். அடுத்த பிரளயம் வரை பூமியை நிலையாக வைத்திருப்பது ஆதிசேஷனின் வேலையாக இருந்தது.
காற்றுத் தெய்வமான வாயு கோபமடைந்து பூமியைக் கட்டுப்படுத்தும் திறனைக் கேள்விக்குள்ளாக்கினார். ஆதிசேஷனுக்கு கோபம் வந்ததும் சண்டை மூண்டது. அவர் கைலாசத்தை சுற்றி வளைத்து, மலையை வெடிக்கச் செய்யும்படி வாயுவிடம் கெஞ்சினார்.
வாயு கைலாசத்தைத் தாக்கி, புயலாக மாறியது. இந்தப் போராட்டத்தால் பூமி அதிர, தேவர்கள் சிவனின் பாதத்தில் தஞ்சம் புகுந்தனர். தெற்கில் இரண்டாவது கைலாசத்தைக் கட்டுவதற்கு சிவனால் பிரம்மா பணிக்கப்பட்டார்.
சிவனால் வரவழைக்கப்பட்டபோது, சிவபெருமான் சொல்வதைக் கேட்க ஆதிதேசன் தன் மூன்று பேட்டைகளை உயர்த்தினான். வாயு அதே நேரத்தில் கைலாசத்தின் மூன்று சிகரங்களை உடைத்தது, பரமேஷ்வர் இந்த சிகரங்களை தெற்கே மாற்ற உத்தரவிட்டார்.
மூன்றாவது மலையின் பெயர் திருக்கோணமலை, கைலாசத்தின் அதே அட்சரேகையில் அமைந்துள்ளது. இப்பகுதியில் சங்கரி தேவி கோவில் உள்ளது. கேது கதை சங்கரி தேவி கோவிலின் வரலாற்றில் மற்றொரு முக்கிய நபர் அசுர கேது ஆகும்.
பாற்கடலைக் கடைந்ததன் மூலம், அவர் தெய்வீக அமிர்தத்தை உட்கொண்டார், அது அவருக்கு அழியாமையை வழங்கியது. பின்னர், விஷ்ணு அவரது தலையை துண்டித்து, தலையில்லாமல் போனார்.
இரக்கத்தால், பிரம்மா அவரை கேது மற்றும் ராகு கிரகங்களுக்கு மாற்றினார். தன் அத்துமீறல்களால் உயிருக்கு பயந்து, கேது கோயிலின் இருப்பிடமான கேதீஸ்வரத்திற்கு பயணம் செய்தார். இங்குதான் சிவபெருமானை வழிபட்டு மோட்சம் பெற்றார்.
Read also: சிருங்காலா தேவி கோயில் வரலாறு
முக்கிய தலங்கள்
பில்வ மரத்திலிருந்து இந்தியப் பெருங்கடலின் அழகிய காட்சிகளைக் காணலாம். குன்றின் மேல் வீற்றிருக்கும் இந்த மரத்தடியில், ராமர் தியானம் செய்தார்.
• திருகோணமலை செல்லும் பாதையில் கண்ணாயி வெப்ப நீரூற்றுகள் அமைந்துள்ளன. இந்த கிணறுகளை பொதுமக்கள் நீராடும் பகுதியை கண்காணிக்கும் மாரி அம்மன் கோவிலுக்கு குத்தகைக்கு விடப்பட்டுள்ளது.
இந்த நீரூற்றுகளில் நீராடுவது புண்ணியம் மற்றும் நல்ல அதிர்ஷ்டத்தைத் தரும் என்று கூறப்படுகிறது.
• மலையின் மேற்குப் பகுதியில் உள்ள கிணற்றில் இருந்து எழுந்த பிறகு மாவலிகங்கை தீர்த்தம் இந்தியப் பெருங்கடலில் கலக்கிறது.
பார்வதி, சிவனின் முடியைப் பரிசோதிக்கும் போது ஒரு பெண்ணின் முகத்தை சிறிது நேரம் பார்த்தாள். இந்த நொடியில் கங்கை பனியாக மாறியதால் சிவன் கங்கையைப் பறித்து கடலில் வீசினார்.
• கூடுதலாக, சங்கரி தேவி கோயில் மற்றும் அதன் சுற்றுப்புறங்கள் பல வழக்கமான கொண்டாட்டங்கள் மற்றும் செயல்பாடுகளை நடத்துகின்றன.